Nguyễn Thế Vinh đăng quang Quán quân National Final – Steinway Competition 2016

24/04/2016 4088

Đêm Gala trao giải đã gọi tên quán quân Vòng Chung kết quốc gia Steinway International Youth Piano Competition 2016 tài năng piano Nguyễn Thế Vinh, 15 tuổi, đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

nguyen_the_vinh

Gala Concert vừa diễn ra tối 23/4 tại Nhạc viện TP.HCM đã tìm ra tân quán quân của cuộc thi. Theo đó, vượt qua những thí sinh xuất sắc nhất của Vòng chung kết, Nguyễn Thế Vinh đã trở thành quán quân mùa thứ 3. Ba tài năng piano trẻ còn lại là Nguyễn Bảo Khương đoạt giải Nhì, Lưu Danh Khôi và Phạm Nguyễn Nguyệt Hà đồng giải Ba bảng 2. Ở Bảng 1, Nguyễn Lan Anh, 10 tuổi, giành Giải Nhất; Nguyễn Hoàng Phương Thy, 9 tuổi giành giải Nhì; Phạm Mai Khuê, 9 tuổi đoạt giải Ba.

nguyen_the_vinh_1

Niềm hạnh phúc của Nguyễn Thế Vinh khi được xướng tên giành ngôi vị cao nhất trong Gala Concert

nguyen_the_vinh_2

'Khoảnh khắc tuyệt vời nhất của nghệ sĩ piano trẻ Nguyễn Thế Vinh khi đại diện VN tham dự chung kết khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Trải qua vòng thi Chung kết, 11 thí sinh đều ngang tài, ngang sức khi thể hiện trọn vẹn khuôn thước cũng như cơ sở thẩm mỹ trong các tác phẩm kinh điển. Tuy nhiên, Nguyễn Thế Vinh nổi bật hơn cả khi thể hiện tác phẩm đòi hỏi kỹ năng trình diễn rất cao của hai nhà soạn nhạc nổi tiếng Franz Liszt và C.Debussy. Cậu bạn đã khiến người nghe bị mê hoặc với tiếng đàn của mình, Thế Vinh truyền tải một cách rất rõ nét tinh thần âm nhạc cổ điển thế kỷ 19 với những sắc thái cảm xúc phong phú bằng sự nhuần nhuyễn trong xử lý tác phẩm.

nguyen_the_vinh_chung_ket

Không phải dễ dàng để Nguyễn Thế Vinh được Ban giám khảo công nhận là người đại diện xuất sắc nhất, ưu tú nhất cho thế hệ tài năng piano trẻ của Việt Nam. Thưởng thức buổi biểu diễn của em tại Gala, người nghe sẽ thấy mặc dù kỹ thuật trình diễn ở đẳng cấp cao nhưng với Nguyễn Thế Vinh, kỹ thuật dường như chỉ là một công cụ hỗ trợ, tiếng đàn của em đã chạm tới trái tim người nghe với một tư duy chơi nhạc thông tuệ, một phong cách âm nhạc riêng hòa trộn cùng năng lượng cảm xúc luôn ở mức cao nhất.

Điều đó đã giúp tài năng trẻ piano đến từ thủ đô Hà Nội giành chiến thắng thuyết phục, trở thành quán quân mùa thứ 3 của Steinway International Youth Piano Competition 2016.

Đặc biệt nhất, em sẽ là gương mặt xuất sắc nhất, đại diện cho tài năng piano trẻ Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi Steinway International Youth Competition 2016 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tổ chức tại Malaysia vào tháng 07/2016.

Việc Nguyễn Thế Vinh đăng quang không nằm ngoài dự đoán của nhiều người bởi ngay từ vòng sơ khảo, em  đã gây chú ý bởi cách xử lý tác phẩm rất riêng và chắc chắn trong từng nhịp đàn. Nguyễn Thế Vinh được bố mẹ cho học đàn từ nhỏ và tham gia nhiều cuộc thi quốc gia, quốc tế nên tích lũy nhiều kinh nghiệm và rất tự tin trên sân khấu. Trong đêm chung kết, Thế Vinh đã có phần trình diễn tiết mục ấn tượng nhất bằng ngón đàn giàu cảm xúc. Bên cạnh đó, phong thái biểu diễn của Thế Vinh thể hiện đầy đủ ý nghĩa của hình tượng: sống trong tác phẩm âm nhạc cũng là yếu tố giúp chàng trai này nhận được số điểm cao nhất, thuyết phục nhất từ Hội đồng giám khảo.

Chia sẻ với truyền thông cảm xúc ngay sau khi giành chiến thắng tại Vòng chung kết quốc gia, Quán quân 15 tuổi hồn nhiên "Em không nghĩ nhiều đến giải thưởng từ khi đăng ký thi Steinway Competition, em chỉ biết cố gắng hết sức để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô. Và thật sự, khi MC gọi tên mình đoạt giải Nhất bảng em vui không thể nào tả được. 

Khi được hỏi về lí do em chọn tác phẩm khó để trình diễn, Thế Vinh cho biết gần đến ngày thi thì em quyết định thay đổi tác phẩm dự thi và cuối cùng đó là lựa chọn đúng đắn vì em cảm thấy mình tiến bộ hơn rất nhiều và chắc chắn sẽ làm tốt với tác phẩm đó. Qua cuộc thi này, em học hỏi được từ rất nhiều bạn bè kỹ thuật chơi, quen được nhiều bạn mới hơn. Ở cuộc thi tiếp theo tại Malaysia, em tự tin rằng mình có thể giành chiến thắng đến 95%.

11_tai_nang

Dù không giành giải cao nhất, tài năng Nguyễn Bảo Khương cũng được coi là nhân tố sáng giá của Vòng chung kết quốc gia khi cậu đã cống hiến cho khán thính giả phần biểu diễn ấn tượng, giàu cảm xúc và luôn thể hiện tốt ở phương diện trình diễn lẫn thưởng thức. Trong khi đó, Lưu Danh Khôi tạo dấu ấn bằng lối trình diễn điêu luyện và rất bản lĩnh, chiếm được cảm tình khán thính giả bằng ngón đàn tinh tế, tác phẩm trình bày của em cũng được đánh giá cao.

Nhận xét về chất lượng cuộc thi năm nay, Phó Giáo sư TS Tạ Quang Đông với nhiều năm trên cương vị giám khảo các cuộc thi âm nhạc trong nước và quốc tế cho biết "Hiện nay, các cuộc thi piano chuyên nghiệp vẫn còn rất ít, Steinway Competition mùa thứ 3 này là nguồn cổ vũ giúp piano cổ điển Việt Nam phát triển tốt hơn. Tôi cũng mong muốn cuộc thi có thể mở rộng ở nhiều lứa tuổi hơn để những ai đam mê nghệ thuật có động lực mạnh mẽ theo đuổi con đường âm nhạc. Năm nay, hai tài năng của chúng ta đoạt giải nhất bảng 1 và bảng 2 là Nguyễn Lan Anh và Nguyễn Thế Vinh, ngoài kỹ thuật, hai em còn có cách xử lý bài rất hay, tiếng đàn đầy đặn, cách đánh bạo dạn, đặc sắc và cảm thụ âm nhạc rất tốt, đây sẽ là tiền đề rất lý tưởng để các em phát triển trong tương lai"

Trở lại với Gala trao giải, ngoài các vị khách mời đặc biệt, chương trình còn có sự xuất hiện của nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Tâm - Phó Giám đốc Nhạc viện TP.HCM. Cuộc thi Steinway International Youth Competition 2016 đã diễn ra rất thành công với sự nỗ lực và hỗ trợ của công ty Việt Thương Music – Nhà phân phối độc quyền và chính thức của Steinway & Sons tại Việt Nam. Ngoài ra, còn có sự đóng góp của các đơn vị tài trợ: HAIR & MAKE UP HẠ THIÊN; IBIS SAIGON SOUTH HOTEL; Trường Cao  đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Tháng 7/2016, cuộc thi ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương bao gồm những người vào vòng chung kết của 09 quốc gia bao gồm: South Korea, Taiwan, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Singapore, Brunei, Malaysia, Thailand  - hứa hẹn là một trong những sự kiện có qui mô nhất, giải thưởng là một cơ hội cho người đoạt giải nhất cuộc thi xuất hiện tại buổi hòa nhạc cùng với những đại diện đến từ những quốc gia khu vực Châu Âu.

Tạm kết

Qua ba mùa thực hiện, chương trình năm nay được đánh giá là có sự đầu tư chỉn chu hơn về mọi mặt, từ chất lượng nội dung đến phần xây dựng hình ảnh cho các thí sinh. Với những điểm đổi mới đó, ban tổ chức hi vọng sẽ tạo nên được sân chơi nghệ thuật thực sự có ý nghĩa, nhằm giúp nền âm nhạc của nước nhà ngày càng phát triển hơn. 

Bình luận

Bình luận
LIÊN HỆ
Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm đúng giải pháp cho đam mê của bạn.
ĐĂNG KÝ NHẬN EMAIL CẬP NHẬT
Để lại email để nhận thông tin mới nhất.
Tôi đồng ý chia sẻ thông tin cá nhân của mình.